3 เหตุผลที่ควรวางแผนการศึกษาให้ลูก

 3 เหตุผลที่ควรวางแผนการศึกษาให้ลูก 

1. เงินนั้นจ่ายจริง 

แน่นอนค่ะ ค่าเทอมของลูกก็เหมือนภาษี เป็นเงินที่คุณพ่อคุณแม่ต้องจ่ายจริง ไม่มีข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น ตัวเลขที่คุ้นเคยกันก็คงเป็น 35,000 บาท/เทอม หรือ 70,000 บาท/ปี (รร. เอกชน) ซึ่งถ้ามองตามรายได้ ก็คงไม่มีปัญหาอะไรสำหรับทั้งคุณพ่อและคุณแม่ในยุคนี้ แต่สิ่งที่หนูมีแพลนอยากชี้ให้เห็น คือ ค่าเทอมที่จะเกิดขึ้นตลอดการศึกษาของหนูน้อย 1 คน ตั้งแต่อนุบาล ไปจนถึงปริญญาตรี มีต่ำๆ ก็ 2.5 ล้านบาท ไปจนถึง 4 ล้านบาท อันนี้เป็นแค่ระดับมาตรฐานที่ดีนะคะ เพราะฉะนั้นจะว่าไปตัวเลขก็ไม่น้อยเลยใช่มั้ยคะ หนูมีแพลนจึงอยากแนะนำให้รีบจัดการกับตัวเลขที่จะเกิดขึ้น (จริงๆ) นี้กันค่ะ โดยสิ่งที่จะมาช่วยเราได้ก็คือ เหตุผลข้อสองค่ะ "เวลา"

2. เวลาเป็นสิ่งมีค่า

เวลาเป็นสิ่งมีค่า เราก็ควรใช้มันให้คุ้มค่านะคะ ตัวเลขท่าเทอมลูกหลักล้านก็จริง แต่เวลาก็มีให้เราหลัก 10-18  ปีเลยทีเดียว ถ้างั้นเรามาใช้โอกาสนี้สร้างผลตอบแทน ทำให้เราไม่ต้องจ่ายเงินหลักสองล้านนั้นเต็มๆ ดีกว่าค่ะ เราใช้การลงทุนในระยะสั้น (สำหรับระดับอนุบาล ประถม) ระยะกลาง (มัธยม) ระยะยาว (ปริญญา) ผสมการเพื่อให้เกิดผลตอบแทน มาช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายนี้ได้ ซึ่งตัวเลขก็ขึ้นอยู่กับ เงินลงทุนในตอนต้น กับความเสี่ยงที่รับได้ แต่ความเสี่ยงจะถูกจำกัดด้วยระยะด้วยนะคะ ซึ่งเราจะประเมินและนำเสนอตามความเหมาะสม และสร้างแผนที่เหมาะสมให้ครอบครัวของคุณค่ะ

3. เมื่อลงมือทำจริง จะเห็นผลลัพธ์เกิดขึ้นจริง

เมื่อแผนที่วาดเสร็จ เราก็พร้อมออกเดินทางไปกับคุณพ่อคุณแม่ ออมเงินไปตามเป้าหมาย (DCA) อย่างมีวินัย คอยดูผลตอบแทนที่เกิดขึ้นว่าอยู่ในแกนกราฟที่คาดหวังหรือไม่ อัพเดทพอร์ทโฟลิโอหากมีโอกาสที่ดีกว่า(ในแต่ละปี) เงินจะออกมาจากพอร์ทเมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้เงินในแต่ละก้อน และเมื่อเวลาผ่านไปภาระของคุณพ่อคุณแม่ก็จะยิ่งลดลง ออมเงินน้อยลงเริ่อยๆ ในแต่ละปี เพราะเงินแต่ละก้อนจะถูกนำมาใช้ตามวัตถุประสงค์เรียบร้อยแล้ว เดินทางอย่างปลอดภัย สงบ และเป็นจริง ด้วยแผนการศึกษาลูกกับ หนูมีแพลน




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม